Thẻ: đô thị

Trong đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, Hà Nội được coi là hạt nhân, từ đó hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh. Trên thực tế, Hà Nội đã và đang có những bước chuẩn bị đầu tiên trong quá trình xây dựng đô thị thông minh.

Thách thức của Hà Nội khi phát triển đô thị thông minh

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội là một siêu đô thị lớn cả về diện tích và quy mô dân số. Sự gia tăng dân số cơ học khiến thủ đô phải đối mặt với nhiều vấn nạn của quá trình phát triển như ô nhiễm môi trường, tắc đường, sự xuống cấp của hạ tầng, sự quá tải của y tế, giáo dục… Mô hình đô thị thông minh được coi là giải pháp cho những bất cập trên. Vì thế, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Hà Nội đang hướng tới một mô hình đô thị mà các giải pháp thông minh mang tới sự an toàn, tiện ích, thân thiện cho con người.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, để thủ đô phát triển theo hướng đô thị thông minh, rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp

Theo ông Chung, phát triển đô thị thông minh sẽ theo đuổi mục tiêu là hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện đối với các tổ chức, cá nhân, người dân tham gia hiệu quả nghiên cứu, đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị thông minh; hạn chế các rủi ro và nguy cơ tiềm năng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và các dịch vụ đô thị…

Tuy nhiên, để phát triển theo hướng đô thị thông minh, Hà Nội cần trả lời nhiều câu hỏi. Mô hình nào, phương thức nào cho phát triển đô thị thông minh ở Hà Nội? Hàng loạt những vấn đề liên quan như chính sách, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp… sẽ được thực hiện như thế nào?

Hà Nội đã sẵn sàng xây dựng thành phố thông minh

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, một trong những thách thức lớn khi phát triển đô thị thông minh là nguồn vốn. Ngoài nguồn lực từ ngân sách thành phố, Hà Nội sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin. Hà Nội cũng sẽ phân loại các dịch vụ công trong phát triển đô thị thông minh. Theo đó, dịch vụ công nào mà tư nhân có thể đảm nhiệm thì chuyển cho tư nhân làm. Thành phố cũng chủ trương xã hội hóa các hình thức thuê dịch vụ liên quan, phần mềm, đường truyền, hạ tầng của các doanh nghiệp…

Để phát triển đô thị thông minh, ngoài nguồn lực từ ngân sách thành phố, Hà Nội sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Thái, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng được giao là cơ quan thường trực của Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng là phối hợp cùng các bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ của Đề án. Có 7 quan điểm và nguyên tắc xuyên suốt trong việc phát triển đô thị thông minh trong giai đoạn hiện nay. Đáng chú ý, các quan điểm và nguyên tắc đều lấy người dân làm trung tâm, mọi công dân đều có thể hưởng thụ lợi ích, tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý đô thị thông minh.

Cũng theo ông Thái, hiện Bộ đang tập trung xây dựng các cơ sở pháp lý cho phát triển đô thị thông minh. Bộ sẽ tiến hành đầu tư triển khai thí điểm ở cấp khu đô thị và đô thị. Cả nước đã có hơn 20/63 tỉnh, thành phố xây dựng đề án, kế hoạch tổng thể phát triển đô thị thông minh.

Ở lĩnh vực giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết, Sở đang hợp tác với các tập đoàn công nghệ như Viettel, FPT… xây dựng ứng dụng phần mềm về giao thông thông minh. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ. Giải pháp nổi bật trong đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc của thành phố.

Về phía ngành thông tin truyền thông, ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, trong tương lai, các công nghệ ICT sẽ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống như giáo dục, giao thông, y tế, cung cấp dịch vụ công… Ngoài ra, công nghệ số cũng sẽ được áp dụng trong công tác quản lý đô thị; xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo trực tuyến về môi trường (nước, không khí, tiếng ồn, đất, chất thải…); hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu môi trường phục vụ nâng cao năng lực dự báo, phòng chống, ứng phó khẩn cấp và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu… Mục đích của các giải pháp là giúp cuộc sống của người dân trở nên thuận tiện hơn, nâng cao chất lượng sống và sự hài lòng của người dân.

Theo Enternews.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa:

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh bền vững hướng đến năm 2030, điều này thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển theo xu hướng mới.

Đô thị thông minh tác động lớn đến thị trường địa ốc
Đô thị thông minh tác động lớn đến thị trường địa ốc

Theo các chuyên gia tại hội thảo “Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đây, bất động sản thông minh sẽ là một xu hướng phát triển mới trên thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai.

Bất động sản thay đổi từ chính sách

Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững hướng tới đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị thông minh vừa được Chính phủ thông qua… đã có những tác động nhất định đến đầu tư phát triển bất động sản của các nhà đầu tư hiện nay. Đặc biệt tại TP.HCM thị trường bất động sản xuất hiện những xu hướng đầu tư mới như bất động sản xanh, bất động sản thông minh.

Về vấn đề này ông Phan Trường Sơn – Trưởng phòng Quản lý Bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết TP.HCM đã phê duyệt đề án phát triển thị trường bất động sản trong 10 – 15 năm tới. Trong đó tất yếu sẽ hướng đến đô thị thông minh, kiến trúc xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với sự phát triển của bất động sản thì kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố cũng sẽ ngày càng hiện đại hơn. Sắp tới thị trường bất động sản sẽ có thêm nhiều loại hình hơn như condotel, officetel nhằm đáp ứng nhu cầu đạ dạng của người mua.

Sự phát triển chung cư trong 10 – 15 năm tới cũng sẽ trở thành tất yếu tuy nhiên chủ trương của thành phố là lồng ghép vào chương trình chỉnh trang đô thị, cải tạo kênh rạch của thành phố nhằm tránh phát triển quá nóng và hướng đến bền vững.

Ông Ngô Đông Hải – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương lưu ý với các nhà đầu tư bất động sản bốn vấn đề từ chính sách hiện nay.

Thứ nhất, Đảng và Chính phủ kiên trì chủ trương tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, điều này tạo ra môi trường đảm bảo cho thị trường phát triển. Thứ hai là tiếp tục chuyển đổi mô hình tăng trưởng, kể cả trong lĩnh vực bất động sản cũng có thể xuất hiện những loại hình như bất động sản nghỉ dưỡng. Thứ ba là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong đó có thể chế về các loại thị trường. Thứ tư là tiếp tục kiên định hội nhập kinh tế quốc tế để Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

Ngoài những tác động từ chính sách, hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đã tác động rất lớn đến xu hướng phát triển bất động sản Việt Nam.

Xu hướng căn hộ “Smart”

Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững tạo nên xu hướng phát triển những đô thị, khu đô thị thông minh (xu hướng smartcity) trong tương lai. Hiện nay nhiều tỉnh, thành phố cũng đã công bố nghiên cứu và phê duyệt đề án này, đây là những định hướng quan trọng, có tác động cơ bản và mạnh mẽ đến xu hướng phát triển của thị trường bất động sản.

Hiện Việt Nam đang chứng kiến sự đô thị hóa mạnh mẽ tại các đô thị lớn, đặc biệt ở hai thành phố lớn nhất, sôi động nhất là Hà Nội và TP.HCM và các khu kinh tế trọng điểm. Dự báo đến năm 2020, dân số thành thị sẽ lên đến 46 triệu, tương đương khoảng 45% dân số cả nước. Tỷ lệ đô thị hóa dự kiến tăng lên 46% vào năm 2025.

Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà mới có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình. Tốc độ đô thị hóa không chỉ khiến nhu cầu về nhà ở tăng mà còn kích cầu bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng điều này đã đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp cấp thiết để có thể cấu trúc phù hợp và hiệu quả trước áp lực mật độ dân cư tại các khu đô thị.

Đón bắt xu hướng smartcity, các chủ đầu tư bất động sản đã nhanh chóng phát triển các dự án bất động sản gắn với tính năng “smart” và phân khúc này, đang tạo nên một bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những mảng màu mới. Xu hướng phát triển căn hộ thông minh (căn hộ smart) cũng vì vậy trở thành xu hướng bất động sản trong tương lai.

Cũng vậy ông Võ Huỳnh Tuất Kiệt – Phó Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, hiện tại thị trường Việt Nam khái niệm thông minh được sử dụng nhiều cho các dự án bất động sản và được các chủ đầu tư sử dụng như một chiến lược để phát triển các dự án bất động sản có tính cạnh tranh như căn hộ thông minh, ứng dụng các giải pháp để quản lý.

“Tương lai thị trường bất động sản Việt Nam nổi lên ở việc sử dụng ứng dụng thông minh cho các căn hộ thông minh. Bởi lẽ tỷ lệ người sử dụng internet là hơn 60%, chủ yếu người trẻ. Trong khoảng 10-15 năm tới thì xu hướng mua căn hộ nhà ở thông minh sẽ thịnh hành khi khách hàng ở phân khúc này là những người trẻ, tiếp ứng được công nghệ” – ông Kiệt khẳng định.

Theo Cafef.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , ,

Trong giai đoạn 2018 – 2020 thành phố Bà Rịa hoàn thiện đô thị loại 2 và sẽ được nâng lên loại 1 trong giai đoạn 2020 – 2025. Nguồn vốn để thực hiện chương trình này khoảng hơn 11.615 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp cùng với các Sở, ban, ngành liên quan Chương trình phát triển đô thị thành phố Bà Rịa giai đoạn 2018 – 2025.

Tại cuộc họp, Đơn vị tư vấn cho biết, theo lộ trình nâng loại đô thị, giai đoạn 2018 – 2020 thành phố Bà Rịa đang trong quá trình hoàn thiện đô thị loại 2, ước tính hiện nay đã đạt được khoảng 92,93% bao gồm 10 chỉ tiêu đạt vượt và 8 chỉ tiêu chưa đạt; giai đoạn 2021 – 2025, thành phố Bà Rịa nâng cấp đô thị lên loại 1, ước tính hiện nay đạt khoảng 90,80% bao gồm 9 chỉ tiêu đạt vượt và 9 chỉ tiêu chưa đạt.

Dự kiến, nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình khoảng 11.615,11 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2018 – 2020 là 7.512,52 tỷ đồng, giai đoạn 2020 – 2025 là 4.102,59 tỷ đồng. Nhu cầu vốn được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách địa phương, nguồn vốn xã hội hóa và kêu gọi đầu tư theo từng năm giai đoạn ngắn hạn.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, thành phố Bà Rịa ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng khung (đường giao thông trọng điểm, các công trình thoát nước đô thị bảo đảm vệ sinh môi trường), công trình đầu mối hạ tầng kỹ, hạ tầng xã hội. Giai đoạn 2021 – 2025, đầu tư xây dựng các công trình giao thông đầu mối, bến bãi, các nút giao thông kết nối với quốc lộ.

Theo Cafeland.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , ,

Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có đề xuất với UBND TP.HCM về phát triển bất động sản đáp ứng yêu cầu hình thành khu đô thị sáng tạo tại thành phố Hồ Chí Minh.

Khu vực nào sẽ hình thành đô thị sáng tạo tại TP.HCM?
Khu vực nào sẽ hình thành đô thị sáng tạo tại TP.HCM?

Đây cũng là tham luận của HoREA tại hội thảo quốc tế về “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo tại thành phố Hồ Chí Minh” do UBND Tp.HCM sắp tổ chức tới đây.

Theo đó, HoREA cho rằng với thực tiễn tình hình thành phố, dự kiến xây dựng khu đô thị sáng tạo dựa trên các trụ cột: Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Khu công nghệ cao thành phố; Công viên phần mềm Quang Trung là chưa đủ, do đó đề nghị thành phố có chính sách, cơ chế tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực tri thức, vốn, năng lực của khu vực tư nhân để tham gia tích cực vào quá trình hình thành khu đô thị sáng tạo

Theo HoREA, chuỗi đô thị sáng tạo dự kiến có thể hình thành ở phía Đông, trên địa bàn quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, có diện tích 212 km2, dân số khoảng 943.390 người, mật độ dân số 4.448 người/km2 (quận 2: diện tích 50 km2, dân số khoảng 155.234 người, mật độ dân số 3.105 người/km2; quận 9: diện tích 114 km2, dân số khoảng 263.486 người, mật độ dân số 2.311 người/km2; quận Thủ Đức: diện tích 48 km2, dân số khoảng 524.670 người, mật độ dân số 10.930 người/km2).

Khu vực này phù hợp với việc hình thành đô thị sáng tạo khu có đầy đủ các yếu tố thuận lợi như:

Khu vực đại học: Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Nông Lâm; Đại học Sư phạm Kỹ thuật (quận Thủ Đức); Các trường đại học chuyên ngành (quận 9); Đại học Văn hóa (quận 2)…

Khu vực công nghiệp: Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh (quận 9); Khu chế xuất Linh Xuân; Khu chế xuất Linh Trung 1, 2, 3 (quận Thủ Đức); Xi măng Holcim và một số nhà máy, xí nghiệp ngoài khu công nghiệp;

Khu Cảng Cát Lái (quận 2) là cảng container lớn nhất Việt Nam;

Khu vực dịch vụ tài chính quốc tế: Dự kiến tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2);

Các khu đô thị mới: Thủ Thiêm; An Phú – An Khánh; tuyến chung cư cao tầng Bắc xa lộ Hà Nội; An Phú (quận 2); Phước Long – Phú Hữu (quận 9); Vạn Phúc (quận Thủ Đức);

Thể dục thể thao: Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc (quận 2); Sân golf Lâm Viên (quận 9); Sân golf An Phú (quận 2, đã chuyển thành khu đô thị);Khu tưởng niệm các Vua Hùng; Khu vui chơi giải trí Suối Tiên;

Bệnh viện quận 2, quận 9, quận Thủ Đức; Bệnh viện quân dân Miền Đông (quận 9); Chợ đầu mối Thủ Đức;

Hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi, trước hết là Quốc lộ 1A; cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây; đại lộ Phạm Văn Đồng – đường Vành đai 2, xa lộ Hà Nội, đại lộ Mai Chí Thọ – hầm Thủ Thiêm; tuyến Metro số 1 (dự kiến nối tuyến đến Biên Hòa, Thủ Dầu Một); Bến xe Miền Đông (mới)…

Theo HoREA, phát triển bất động sản trong khu đô thị sáng tạo không chỉ là phát triển bất động sản kiểu truyền thống, mà còn phải là phát triển bất động sản xanh, xây dựng khu đô thị thông minh, khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, an toàn, sử dụng tiết kiệm điện, nước, năng lượng tái tạo, vật liệu mới thân thiện môi trường, xây dựng các hệ sinh thái khởi nghiệp, không gian làm việc chung, tận dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh, thực tế ảo…

Khu đô thị sáng tạo sẽ là nơi ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, cung cấp những tiện ích và dịch vụ mới phục vụ người dân, giải phóng năng lượng sáng tạo của con người.

Theo Trí thức trẻ

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , ,

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu Sở Giao thông – vận tải liên hệ với Sở Giao thông- vận tải TP.HCM để bàn về việc làm cầu Cát Lái, nối từ quận 2 – TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch. Trong đó, Đồng Nai sẽ đề xuất làm chủ đầu tư công trình này.

Đồng Nai đề xuất xây cầu 5.700 tỷ nối Nhơn Trạch với Tp.HCM
Đồng Nai đề xuất xây cầu 5.700 tỷ nối Nhơn Trạch với Tp.HCM

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dựa trên nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, phía tỉnh cần có cầu Cát Lái hơn vì sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, nếu có cầu Cát Lái thì kinh tế – xã hội địa phương sẽ phát triển nhanh hơn, nhất là thu hút được các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và thu hút thêm nhiều người dân đến Nhơn Trạch sinh sống…

Theo dự kiến của tỉnh, đến năm 2026, Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2, nhưng tiêu chí khó đạt nhất là dân số phải tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm hiện nay.

Từ nhu cầu thực tế, cách đây hơn 1 năm, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà hiện nay. Kiến nghị đó cũng đã được được Thủ tướng chấp thuận vào tháng 8/2017.

Theo thiết kế, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng vượt sông Đồng Nai, nối quận 2, TP.HCM với xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn dài 4,5km, mặt cắt ngang đường là 60m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, trong đó mặt cắt ngang cầu phù hợp với quy mô tuyến kết nối với đường đã quy hoạch. Đây là công trình đường phố chính đô thị được thiết kế vận tốc 80 km/giờ.

Tổng mức đầu tư với 4 làn xe là vào khoảng 5.700 tỷ, trong đó giải phóng mặt bằng cho cả 2 địa phương là 1.225 tỷ. Phương án nhà đầu tư đang đề xuất là BOT, trong vòng 23,7 năm. Nhà đầu tư cũng đề xuất 2 tỉnh hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ trong khoản 5.700 tỷ đó để giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo điều kiện tốt cho các xã Phú Hữu, Đại Phước và Phú Đông của huyện phát triển. Tại các huyện này, một số dự án đang thu hút đầu tư như đường liên cảng  để phát triển cụm cảng biển nhóm 5. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng có chiều dài gần 15km, đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh.

Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ. Ngoài ra, còn có dự án Cảng tổng hợp Phú Hữu II (đối diện Cảng Cát Lái) có chiều dài bến quy hoạch 2km, quy mô cho tàu 20 ngàn DWT và nhiều dự án khác đang chờ triển khai. Khi có cầu Cát Lái, các dự án giao thông ở đây sẽ được kết nối thuận tiện hơn cho các xã ở khu vực Tây – Bắc huyện Nhơn Trạch.

Theo trí thức trẻ

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , ,

Sau nhiều lần dời ngày tổ chức, UBND Thành phố đã thông qua chương trình tổ chức “Hội nghị quốc tế về tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP.HCM” vào cả ngày 27/7/2018 tại Khách sạn Grand, số 8 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1.

Đây là hội nghị Quốc tế bao gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện Ngân hàng thế giới, ngân hàng Châu Á, đại sứ và tổng lãnh sự các nước phát triển trong khu vực.
Nội dung hội thảo nhằm xác định các tiêu chí của khu đô thị sáng tạo; xác định một số giải pháp chính để thực hiện các tiêu chí của khu đô thị sáng tạo, bao gồm các giải pháp về hạ tầng giao thông hiện đại, hạ tầng thông minh, khu đô thị phục vụ đầu tư nước ngoài…
Đồng thời, các ý kiến trao đổi tại Hội nghị sẽ giúp Thành phố hoàn chỉnh đầu bài sơ bộ, gửi đến các nhà đầu tư nhằm thu hút quan tâm và kêu gọi cùng tham gia thi thiết kế, cũng như tiếp tục tham gia đầu tư về hạ tầng, đầu công nghệ cao, đầu tư khởi nghiệp sáng tạo vào khu đô thị sau này.
Theo chương trình, các đại biểu dự Hội thảo sẽ cùng đi thực địa vào thứ sáu ngày 27/7/2018 và tham quan vào chủ nhật ngày 29/7/2018. Trong giai đoạn 2018-2020, đô thị sáng tạo phía Đông dự kiến sẽ đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trọng điểm để liên kết các khu vực quan trọng trong khu đô thị sáng tạo gồm: Xây dựng đường Vành đai 3; Xây dựng cầu Cát Lái nối qua thành phố Nhơn Trạch; Xây dựng mở rộng Quốc lộ 13 nối với Bình Dương; Xây dựng đường sắt nối với sân bay Long Thành; Tuyến Metro số 2 nối kết Bến Thành – Thủ Thiêm; Tuyến Metro 3b; Tuyến Monorail số 2 (từ Nguyễn Văn Linh qua Thảo Điền kết nối với khu đô thị Bình Qưới Thanh Đa).
Theo Cafeland.vn
Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: ,

Theo quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM mới, dự kiến đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt từ 80-90%. Nếu thực hiện thành công, điều này không chỉ giúp giảm tải cho thành phố trung tâm, mà còn giúp thay đổi bộ mặt kinh tế của toàn vùng.

Đô thị hóa vùng Tp.HCM không chỉ giúp giảm tải cho thành phố trung tâm mà còn làm thay đổi bộ mặt kinh tế toàn vùng
Đô thị hóa vùng Tp.HCM không chỉ giúp giảm tải cho thành phố trung tâm mà còn làm thay đổi bộ mặt kinh tế toàn vùng

Mới đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp.HCM đã tổ chức hội nghị công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo đồ án này, Tp.HCM vẫn giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đô thị hạt nhân của vùng, có vai trò hỗ trợ, liên kết với các đô thị khác trong vùng để cùng phát triển. Trên tinh thần đó, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 80-90% vào năm 2030.

“Việc phát triển đô thị hóa vùng Tp.HCM cốt lõi nhằm tiếp tục đưa thành phố trở thành đô thị lớn, có tỷ lệ đô thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững; có vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á – Thái Bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế…”, ông Nhã nói.

Theo ông Nhã, đến năm 2030, dân số tại Tp.HCM dự kiến đạt 24-25 triệu người, trong đó khoảng 18-19 triệu người là dân số đô thị, khoảng 6-7 triệu người là dân số nông thôn; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động khoảng 18-19 triệu người.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp.HCM cho biết, để thực hiện đô thị hóa vùng hiệu quả, thành phố sẽ tổ chức xây dựng cấu trúc không gian vùng, với việc phân tách thành các tiểu vùng và trục hành lang phát triển kinh tế.

Theo đó, tiểu vùng đô thị trung tâm bao gồm Tp.HCM và vùng phụ cận tại các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai; tiểu vùng phía Đông bao gồm các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu; tiểu vùng phía Bắc – Tây Bắc bao gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương; tiểu vùng phía Tây Nam bao gồm các tỉnh Long An và Tiền Giang.

Được biết, để thực hiện được mục tiêu phân hóa vùng đô thị Tp.HCM mở rộng, UBND thành phố đã giao các sở/ngành, quận/huyện xây dựng kế hoạch triển khai các dự án thành phần tại mỗi đơn vị về việc xây dựng Tp.HCM trở thành đô thị thông minh, đảm bảo đồng bộ với kế hoạch chung của thành phố và báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/7/2018.

Về công tác xây dựng đô thị thông minh, thành phố đang lên kế hoạch quản lý sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân… bằng hệ thống điện tử, thay vì bằng giấy tờ như trước đây.

Theo đại diện Tp.HCM, sự nâng cấp, hiện đại hóa quy trình quản lý hồ sơ, giấy tờ sẽ được thực hiện ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Đề án quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM dù mới được đưa ra nhưng theo các chuyên gia quy hoạch, việc phát triển các đô thị vệ tinh của Tp.HCM hiện vẫn chưa được hiểu một cách thấu đáo, dẫn đến các chính sách thực hiện chưa được quan tâm đúng mức. Điều này khiến việc đầu tư vào các hệ thống kết nối còn rời rạc, gặp nhiều trở ngại. Khi hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa phát triển, sẽ làm giảm sức hút của các đô thị vệ tinh, làm cho sự phát triển của toàn thành phố mang tính đơn cực.

Thực tế, Tp.HCM mang đến những cơ hội làm ăn và sự thuận tiện trong cuộc sống cho người dân, vì vậy đa số người dân không có nhu cầu hoặc không muốn đến sinh sống tại những nơi xa trung tâm thành phố. Hệ quả là các quy hoạch và chiến lược phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm của Tp.HCM chưa thể hiện thực hóa. Từ đó, các quy hoạch giao thông và logistics của thành phố không được thực hiện một cách hiệu quả như mong muốn.

Đại diện UBND Tp.HCM cho biết, thực tế trên đặt ra yêu cầu cấp thiết đó là phải phát triển các đô thị vệ tinh để giảm áp lực cho thành phố. Việc đầu tư phát triển đô thị vệ tinh sẽ tạo ra nội lực đủ mạnh, để trước mắt các đô thị vệ tinh có thể tự tồn tại, phát triển, sau đó là thu hút người dân, doanh nghiệp.

Vị đại diện này cho rằng, một quy mô thị trường đủ lớn sẽ góp phần giữ chân các nhà đầu tư, để họ thực hiện tái đầu tư, tạo ra quy mô sản xuất và kinh doanh lớn hơn, từ đó mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn. Cơ hội việc làm và môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là những yếu tố chính thu hút cư dân đến các đô thị vệ tinh sinh sống, giảm áp lực dân số và hạ tầng giao thông cho thành phố trung tâm.

(Theo Đầu tư chứng khoán)
Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa:

Quá trình phát triển các thành phố lớn đã nảy sinh nhiều bất cập, khi “tấm áo” đô thị Việt Nam hiện đã cũ và chật, cần phải “thay áo” để phù hợp với sự phát triển của đất nước, đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Phát triển các công trình cao tầng phù hợp với chiến lược phát triển đô thị, một trong giải pháp khai thác hiệu quả không gian đô thị.
Phát triển các công trình cao tầng phù hợp với chiến lược phát triển đô thị, một trong giải pháp khai thác hiệu quả không gian đô thị.

Tấm áo đô thị đã chật

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, do sự phát triển nhanh, thiếu đồng bộ, đồng thời thiếu kiểm soát tình trạng dân cư tự phát, gia tăng mật độ xây dựng, đã gây sức ép lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của các đô thị. Tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, hoặc khu vực hai bên tuyến đường mở mới, việc gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc so với quy định đã gây ra quá tải hạ tầng, tắc nghẽn giao thông.

Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản pháp lý trong công tác quy hoạch ban hành còn chậm, thiếu đồng bộ, dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”, khiến đô thị chắp vá, manh mún.

Tốc độ đô thị hóa, phát triển dân số nhanh chóng tại các đô thị ở Việt Nam trong vài thập niên qua đã gây sức ép lên hạ tầng. Sự phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, không gian công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân đô thị. Thời gian gần đây, một số thành phố bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thêm các không gian công cộng để phục vụ nhu cầu của nhân dân, tuy nhiên, sự đầu tư này không đáng kể.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, nhìn chung chất lượng đô thị ở nước ta còn thấp. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trong những năm qua chưa đáp ứng nhu cầu. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ, trình độ và năng lực quản lý phát triển đô thị còn thấp so với yêu cầu.

“Kết cấu hạ tầng đô thị yếu kém, quá tải, không những cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội đô thị, mà còn nảy sinh nhiều áp lực đối với môi trường”, bà Hằng nói.

Cao ốc là giải pháp tất yếu

Xu hướng các đô thị trên thế giới hiện nay là nhà cao tầng. Đây là xu hướng tốt, vì lợi ích của việc xây nhà cao tầng là tiết kiệm để dành đất làm hệ thống công viên, cây xanh và các công trình công cộng.

Ở Việt Nam, hệ thống giao thông chưa tốt, nên để phát triển cao ốc, cần kết hợp xây dựng hệ thống giao thông và chỉnh trang đô thị. Đầu tư đường sá, đặc biệt đầu tư hệ thống metro và hệ thống xe buýt.

Các chuyên gia quy hoạch và kiến trúc cho rằng, việc bố trí hợp lý không gian, kiến trúc cảnh quan trong cấu trúc đô thị sẽ góp phần tăng mỹ quan, giúp tạo nên hình ảnh về hình khối trong không gian đô thị. Để hình thành không gian xanh đô thị, thì các yếu tố như: mối tương quan giữa đất xây dựng và không gian mở đô thị; việc tăng cường khu vực công cộng, khu vui chơi giải trí có chứa đựng yếu tố cảnh quan tự nhiên trong lòng đô thị sẽ đóng góp vai trò thiết thực trong việc hình thành nên môi trường cảnh quan có sức lôi cuốn, hấp dẫn cho thành phố.

Việc kết nối các đô thị trung tâm với khu vực vành đai xanh, hành lang xanh, nhằm bổ sung hệ thống công viên rừng, khu nghỉ dưỡng và vui chơi, đất thể thao liên quan đến yếu tố xanh cho đô thị trung tâm và việc đẩy nhanh phát triển các đô thị vệ tinh sẽ giúp giảm áp lực lên những khu đô thị lớn, cũng là lựa chọn cho các đô thị có mật độ dân số cao, thiếu hụt đất cây xanh như Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Trần Ngọc Chính, việc xây dựng các tòa nhà cao tầng là tất yếu của quá trình đô thị hóa. Nhờ đó, hàng triệu người dân ở các đô thị lớn mới có một chỗ ở riêng cho mình. Phát triển các công trình cao tầng, nhất là công trình cao tầng đa chức năng (có chức năng sử dụng hỗn hợp) có thể làm giảm sự dịch chuyển và khoảng cách giữa các chức năng trong đô thị và làm tăng giá trị sử dụng đất đai, bảo tồn cảnh quan sinh thái.

“Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc phát triển các công trình cao tầng phù hợp với chiến lược phát triển đô thị, là một trong các giải pháp khai thác hiệu quả không gian đô thị. Cách làm này vừa phù hợp với việc tái cấu trúc không gian đô thị, vừa không làm thay đổi hệ số sử dụng đất, quan trọng là không gây áp lực lên hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là giao thông”, ông Chính nhấn mạnh.

Về vấn đề này, TS-KTS. Nguyễn Đỗ Dũng, chuyên gia Công ty tư vấn CPG Consultants Singapore cho rằng, câu chuyện chúng ta cần bàn không phải là xây nhà cao hay thấp, mà là chúng ta cho phép gia tăng mật độ hay không và nếu tăng thì tới mức nào để không vượt quá năng lực vận hành của hệ thống hạ tầng. Còn với mật độ đó, người ta xây dưới hình thức gì thì hãy để thị trường quyết định.

“Chuyện xây dựng hình thức công trình gì không hoàn toàn quyết định mật độ đô thị. Bắc Kinh là ví dụ điển hình cho việc xây nhà cao tầng là chủ yếu, nhưng mật độ rất thưa, vì họ có những quy định cụ thể như phải đảm bảo các công trình nhận được nắng chiếu vào trong số giờ nhất định vào mùa đông, nên khoảng cách các toà nhà khá xa nhau. Như vậy, rõ ràng tầng cao không phản ánh bức tranh về mật độ dân số, cần phải tách bạch hai vấn đề. Thứ nhất là phải bàn câu chuyện mật độ dân cư. Thứ hai là câu chuyện hình thức công trình”, ông Dũng phân tích.

Theo Baodautu.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , ,

Bất động sản TP.HCM – Đô thị thông minh, điểm nhấn của thị trường – Chương trình phát triển đô thị thông minh của TP.HCM có nội dung yêu cầu giải quyết các vấn đề như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm…, những nút thắt đang cản trở thị trường bất động sản phát triển. Khi những điểm nghẽn này được giải quyết, thị trường địa ốc sẽ hưởng lợi lớn.

Năm 2018, TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ nhiều dự án để giúp giảm ùn tắc và chống ngập
Năm 2018, TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ nhiều dự án để giúp giảm ùn tắc và chống ngập

Vật cản của thị trường bất động sản

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện thị trường bất động sản TP.HCM đang có rất nhiều điểm nghẽn. Chẳng hạn, nhiều khu vực tại TP.HCM đang bị ngập nước nghiêm trọng, trong đó đa phần những khu ngập nặng lại nằm ở nơi có thị trường bất động sản phát triển nhất. Đơn cử, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh nối quận 2 ra quận Bình Thạnh, nơi có nhiều dự án bất động sản cao cấp, nhưng lại luôn trong cảnh ngập nặng mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng.

Hay dự án biệt thự cao cấp trong khu Thảo Điền (quận 2), dù là sản phẩm biệt thự hạng sang, hệ thống đường kết nối hiện đại, nhưng đây lại là điểm đen ngập nước của TP.HCM khi mức ngập nước cao nhất có thể lên tới hơn 1 m.

Còn tại quận 7, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, hiện đây là nơi có tỷ lệ ngập cao nhất Thành phố và đang có dấu hiệu tiếp tục lún. Bên cạnh đó, ngay cả các quận trung tâm như quận 1, quận 3 cũng có những điểm ngập nước khi trời mưa hoặc triều cường dâng.

Ngoài ngập nước, tình trạng kẹt xe cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản TP.HCM. Theo báo cáo từ Sở Giao thông – Vật tải TP.HCM, hiện tình trạng kẹt xe đang diễn ra ở hầu khắp các tuyến đường, nhất là ở trung tâm Thành phố, như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Cộng Hòa…

Chính vì lo ngại tình trạng kẹt xe ngày một nghiêm trọng, nên cuối năm 2017, UBND TP.HCM phải đưa ra văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường và các quận hạn chế cấp phép xây dựng nhà cao tầng trong trung tâm TP.HCM. Bên cạnh đó, phải thực hiện chính sách giãn dân ra vùng ven.

Một điểm nghẽn nữa cản bước thị trường bất động sản TP.HCM là vấn nạn ô nhiễm môi trường. Cụ thể, năm 2016, tình trạng ô nhiễm mùi hôi tại khu xử lý rác Đa Phước đã khiến thị trường bất động sản khu Nam, vốn là tâm điểm của thị trường địa ốc TP.HCM gặp khó, nhiều chủ đầu tư đã bị vỡ kế hoạch ra hàng.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm vẫn còn rất lớn và đến từ hàng trăm nhà máy sản xuất, chế biến nằm ngay ở các khu dân cư trong các quận, huyện mà nhiều năm qua TP.HCM lên phương án di dời, nhưng chưa thành công. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý, thu gom rác sinh hoạt tại TP.HCM đang trong tình trạng báo động khi các bô rác nằm ngay khu dân cư hiện hữu gây ô nhiễm mùi hôi cho người dân.

Không những vậy, tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp, y tế, giáo dục không xứng tầm, cũng đang là vật cản  thị trường bất động sản, khiến nhiều doanh nghiệp ngành địa ốc có quỹ đất lớn, nhưng không dám phát triển dự án, bởi vị trí nằm ở khu ngập nước, ô nhiễm môi trường…

“Cứu cánh” cho thị trường

Tháng 11/2017, UBND TP.HCM công bố Đề án xây dựng đô thị thông minh. Đề án được thực hiện trong 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2017-2020) sẽ triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh và xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng, nền tảng dữ liệu mở, kho dữ liệu dùng chung…

Giai đoạn 2 (2020-2025) sẽ tập trung triển khai các giải pháp thông minh trong các lĩnh vực chuyên ngành và một số giải pháp đã được triển khai ở giai đoạn 1, sẽ được mở rộng và cập nhật dữ liệu. Thành phố sẽ đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ mới… trong giai đoạn 3 của đề án (sau 2025).

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng ban Điều hành đề án, thành phố thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; học sinh có thể học tại trường chất lượng, không khí trong lành, nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp, các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng…

Trong công tác chống ngập, các hệ thống cảnh báo và giám sát ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp theo dõi, cung cấp các thông tin về dòng chảy và thực hiện cảnh báo khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi cho Thành phố như mưa, triều cường và mực nước dâng cao, để áp dụng các kịch bản ứng phó phù hợp của hệ thống quản lý tình huống khẩn cấp. Các kênh thông tin tương tác theo thời gian thực giữa chính quyền và người dân cũng giúp cung cấp những dự báo, cảnh báo về khả năng xảy ra ngập, cũng như các kiến thức về phòng, chống ứng phó với ngập lụt.

Trong lĩnh vực giao thông, người dân được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông. Giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi và đỗ xe. Dữ liệu mở về giao thông và thông tin dự báo giao thông giúp người dân tìm lộ trình di chuyển phù hợp, giảm ùn tắc.

Cùng với đó, người lao động sẽ có các dịch vụ hạ tầng cơ bản, đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới: kết nối internet băng thông rộng, các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp, các cơ hội để được học hành, chi phí cho không gian sống và làm việc vừa tầm thu nhập.

Đặc biệt, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số là mục tiêu đầu tiên được nhắc đến trong Đề án…

Để thực hiện đề án trên, ông Tuyến cho biết, TP.HCM đã chuẩn bị khá kỹ, như xây dựng hệ thống giao thông mở rộng, xây dựng hệ thống thủ tục hành chính điện tử… Đơn cử, tại quận 9 và quận 2, khi đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh tại đây, TP.HCM đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống giao thông của 2 quận này, như mở rộng tuyến Xa lộ Hà Nội, xây dựng tuyến Metro số 1, lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng khu vui chơi giải trí, hệ thống thủ tục hành chính điện tử, cũng như cung cấp dịch vụ điện tử cho người dân khi làm thủ tục hành chính…

Bên cạnh đó, ông Tuyến cho rằng, việc vận hành một đô thị lớn như TP.HCM đòi hỏi việc phải có đầy đủ các thông tin đa chiều để điều phối xử lý, dự báo, hoạch định chiến lược. Do đó, ưu tiên hàng đầu là phải xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố.

Đây được cho là điều kiện tiên quyết để triển khai thành công trung tâm điều hành thành phố thông minh – là nơi khai thác tất cả nguồn thông tin, dữ liệu hằng ngày của Thành phố trên tất cả lĩnh vực, giúp xử lý tình huống và giúp lãnh đạo các cấp điều hành một cách tổng thể.

Ngoài ra, TP.HCM cũng vừa phát đi thông báo xây dựng Khu liên hợp Thể dục thể thao Rạch Chiếc. Dự án có chủ trương đầu tư từ năm 1994, được xây dựng trên diện tích tổng thể 222 ha, trong đó 180 ha sẽ dùng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật. Dự án nhằm chuẩn bị đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 31.

Theo kiến trúc sư Trịnh Hoài Linh, Giảng viên Khoa Kiến trúc xây dựng, Đại học Bách Khoa TP.HCM, khi TP.HCM áp dụng đô thị thông minh, thì chính các dự án bất động sản cũng phải phát triển thông minh theo như quản lý tòa nhà bằng hệ thống tự động, dùng các thiếp bị xanh, tiết kiệm năng lượng…

“Hiện tại, TP.HCM đang áp dụng thử nghiệm đô thị thông minh tại 3 quận là quận 1, quận 2 và quận 12. Ở 3 quận này đã bắt đầu được Thành phố tiến hành quy hoạch, phát triển từng giai đoạn như cơ sở hành chính, hệ thống giáo dục, vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, những vấn đề quan trọng hơn phải xử lý là giao thông, ngập nước, ô nhiễm, an ninh trật tư…, lại chưa được quyết liệt triển khai. Dù vậy, hiện Thành phố đã có hướng mở cho những khó khăn này, đó là việc Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đại diện nhiều hiệp hội doanh nghiệp các nước như Mỹ, Italia, châu Âu ủng hộ và cho biết sẽ giúp đỡ Thành phố xây dựng dự án đô thị thông minh trong các năm tới. Với những cam kết hỗ trợ của các đối tác ngoại, tôi tin TP.HCM sẽ sớm thành đô thị thông minh, đáng sống”, bà Linh nói.

Được biết, hiện TP.HCM đang huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế xây dựng khu đô thị sáng tạo tích hợp 3 quận phía Đông Thành phố là quận 2, 9 và Thủ Đức. Bên cạnh đó, TP.HCM đang tiến hành đẩy mạnh đầu tư các dự án để xây dựng thành phố thông minh như khu đô thị sáng tạo phía Đông, 7 chương trình đột phá và 127 dự án trọng điểm của Thành phố.

Đại diện nhiều doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng, khi các chương trình này được triển khai có kết quả, thị trường sẽ được khơi thông để phát triển mạnh và bền vững hơn.

Theo baodautu.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , , , , , ,