Thẻ: đặc khu kinh tế

Vì sao sốt đất diễn ra khắp nơi nhưng vẫn chưa xuất hiện bong bóng bất động sản? – Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản số 69/CV-HoREA khẳng định chưa có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2018.

Vì sao sốt đất diễn ra khắp nơi nhưng vẫn chưa xuất hiện bong bóng bất động sản?
Vì sao sốt đất diễn ra khắp nơi nhưng vẫn chưa xuất hiện bong bóng bất động sản?

Theo đó HoREA cho rằng năm 2018 khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường. Và đặc biệt do các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

“Nói cách khác, qua trải nghiệm các đợt khủng hoảng của thị trường bất động sản thì các chủ thể đều thông minh hơn: Nhà nước thông minh hơn, chủ đầu tư thông minh hơn, ngân hàng thông minh hơn, người tiêu dùng thông minh hơn. Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2018“, báo cáo nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, HoREA cũng thừa nhận trong thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo đất nền. Cụ thể, giá đất nền tại các xã ven dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai); các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc tại một số quận ven, huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh tăng chóng mặt.

“Tuy nhiên, đây chỉ là những đợt sốt giá cục bộ trong phân khúc thị trường đất nền, đất nông lâm nghiệp mà thủ phạm chính là giới đầu nậu và cò đất thổi giá, tạo sóng gây ra các đợt sốt ảo. Với sự chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh, tình hình sốt ảo giá đất, giá đất nền hiện nay đã bước đầu được kiểm soát, hạ nhiệt.

Riêng, đối với căn hộ chung cư là phân khúc thị trường lớn nhất của thị trường bất động sản đã không xảy ra hiện tượng sốt giá, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ chung cư, nhất là các dự án căn hộ vừa túi tiền”, HoREA khẳng định trọng văn bản.

HoREA cũng cho biết thị trường bất động sản năm 2018 khác hoàn toàn với hai cuộc khủng hoảng bong bóng bất động sản năm 2007 đầu năm 2008, và năm 2010.

Cụ thể, cuộc khủng hoảng bất động sản giai đoạn 2001-2010 bắt nguồn từ 6 nguyên nhân. Thứ nhất, tăng trưởng GDP năm 2007 đạt 8,48% là mức rất cao, dẫn đến nhiều doanh nghiệp và người dân dễ kiếm tiền và bất động sản là kênh đầu tư là tài sản được lựa chọn để cất trữ, để kinh doanh, kể cả đầu cơ;

Thứ hai là chính sách nới lỏng tín dụng, thậm chí đã cho vay dưới chuẩn, tăng trưởng tín dụng năm 2007 rất cao lên đến hơn 37%, phần lớn đổ vào bất động sản.

Thứ ba là có sự phát triển lệch pha cung – cầu, chủ yếu là phát triển nóng ở phân khúc bất động sản cao cấp.

Thứ tư là xuất hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp, môi giới, cò đất đi đôi với các đợt sóng đẩy giá tăng chóng mặt, kích thích tâm lý đầu tư “bầy đàn” trên thị trường bất động sản;

Thứ năm, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; tín dụng; quy hoạch… để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu bong bóng.

Cuối cùng, cuộc khủng hoảng bong bóng bất động sản năm 2010 còn là hệ quả của gói kích cầu đầu tư 1 tỷ USD vào giữa năm 2009, trong đó có một phần đáng kể nguồn vốn đổ vào bất động sản mà không được các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt chẽ.

Đối chiếu các nguyên nhân dẫn đến bong bóng bất động sản nêu trên với tình hình thực tiễn của thị trường hiện nay, HoREA nhận thấy năm 2018 vẫn chưa thể xảy ra bong bóng bất động sản bởi nhiều lý do.

Thứ nhất tăng trưởng GDP cả nước năm 2017 đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua, là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý.

Thứ hai tăng trưởng tín dụng của cả nước năm 2017 đạt 18,17% (chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007) dự kiến năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức tăng tích cực và hợp lý. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ nguồn tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như bất động sản.

Thứ ba, mặc dù trên thị trường bất động sản hiện nay, có 2 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm để quản lý, kiểm soát đó là vẫn còn có tình trạng lệch pha cung – cầu bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, sốt giá ảo tại một số khu vực. Đồng thời, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ, đầu nậu làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội hai yếu tố nêu trên chỉ phản ánh một phần thị trường bất động sản, và chủ yếu xảy ra ở phân khúc đất nền, đất nông nghiệp và condotel, chỉ có thể tạo ra các cơn sốt giá ảo, cục bộ, nhất thời, chứ không thể gây ra bong bóng trên toàn bộ thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản còn do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu bong bóng.

Theo cafef.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , , ,

Ba đặc khu kinh tế đang chuẩn bị gì trước giờ “G”? – Kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận và thông qua Luật Đơn vị HCKT đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Đây được đánh giá là một bước tiến đột phá nhằm tạo ra sân chơi mới với cơ chế vượt trội, thu hút đầu tư, cạnh tranh với nước ngoài…

Ba đặc khu kinh tế đang chuẩn bị gì trước giờ "G"?
Ba đặc khu kinh tế đang chuẩn bị gì trước giờ “G”?

Trong Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu kinh tế), có thể hiện ba đặc khu dự kiến thông qua tại VN gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Trong đó, mỗi đặc khu sẽ khai thác lợi thế riêng.

Vân Đồn chuyên phát triển các ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, công nghiệp văn hóa, dịch vụ hàng không và hậu cần hàng không, dịch vụ thương mại và mua sắm quốc tế.

Còn Bắc Vân Phong sẽ quy hoạch phát triển các ngành công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí; phát triển cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế; dịch vụ hậu cần cảng biển; trung tâm thương mại – tài chính gắn với cảng biển.

Và đảo ngọc Phú Quốc, chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, dịch vụ thương mại và mua sắm quốc tế cao cấp; dịch vụ quản lý tài sản; dịch vụ y tế.

Để kêu gọi nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn từ nước ngoài đến đầu tư các đặc khu này đã đề xuất những chính sách ưu đãi tột khung.

Từ cuối năm 2016 đến nay, tại ba đặc khu kinh tế hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp cận. Tại Phú Quốc, thông tin tập đoàn Temasak (đến từ Singapore) đã quay trở lại đảo ngọc với kế hoạch đầu tư dự án cầu vượt biển dài nhất thế giới bắc từ Hà Tiên qua Phú Quốc. Theo thông tin ban đầu, cầu có tổng chiều dài 57km với tổng vốn 9 tỉ USD. Tuy nhiên, tập đoàn này chưa xác nhận thông tin về tiến độ và kế hoạch trở lại Phú Quốc…

Theo thông tin từ Ban quản lý kinh tế Phú Quốc, nhiều nhà đầu tư đã và đang đón đầu cơ hội đặc khu đang đến rất gần. Hiện này, tại hòn đảo này có tới 193 dự án đăng ký với tổng vốn 215.194 tỉ đồng đã được cấp phép và chấp nhận chủ trương đầu tư.

Trong số đó, có 30 dự án với tổng vốn đầu tư 49.143 tỉ đồng đã đi vào hoạt động và 24 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô vốn lên tới 103.408 tỉ đồng. Phú Quốc đang đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón cơ hội trở thành đặc khu hành chính – kinh tế đầu tiên của cả nước. Đặc biệt, mới đây tỉnh này đã thông qua quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông huyện đảo Phú Quốc; điều chỉnh quy hoạch đất Phú Quốc…

Theo thông tin tìm hiểu, vừa qua một tập đoàn lớn đến từ Singapore đã tiếp cận Bắc Vân Phong với đề xuất làm cảng trung chuyển container, kho ngoại quan, khu công nghiệp… dự kiến tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD.

Mới đây nhất, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) đã có các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa với mong muốn được đầu tư hàng loạt dự án quy mô lớn vào đặc khu Bắc Vân Phong tương lai. Trong đó, IPP đang tham vọng muốn đầu tư một sân bay tư nhân riêng tại đặc khu này với tổng vốn hơn 10 tỷ USD.

“Bằng tiềm năng liên danh với các nhà đầu tư lớn trên thế giới, IPP cam kết có thể xây dựng Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ USD, vượt xa mức yêu cầu đầu tư của Chính phủ (400.000 tỷ đồng). Chúng tôi sẽ xây dựng Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch của Asean”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT IPP khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, đại diện Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong cũng cho biết từ khi có chủ trương vào năm 2012, Khánh Hòa vẫn để dành toàn bộ khu Bắc Vân Phong làm đặc khu dù có không ít tập đoàn lớn vào đặt vấn đề. Định hướng phát triển toàn bộ Bắc Vân Phong là quy hoạch thành một đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế, lấy đơn vị hành chính là huyện Vạn Ninh.

Từ đó, Bắc Vân Phong sẽ phát triển cảng trung chuyển quốc tế, logistic, tài chính và du lịch dịch vụ, công nghệ cao như y tế giáo dục chất lượng cao, trong đó định hướng của Chính phủ là lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, hải dương.

Trong khi đó tại Quảng Ninh, đặc khu Vân Đồn có 4 siêu dự án vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư, trong đó có 3 siêu dự án quy mô vốn cả tỉ USD. Các dự án bao gồm Dự án Cảng và khu đô thị Bắc Cái Bầu có tổng vốn đầu tư dự kiến 25.200 tỉ đồng, Dự án Khu phi thuế quan – khu công nghiệp sạch tại Khu kinh tế Vân Đồn có tổng vốn đầu tư dự kiến 27.300 – 31.500 tỉ đồng, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, quy mô dự kiến hơn 16.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã ưu tiên nguồn lực và huy động vốn của doanh nghiệp đầu tư cho Vân Đồn trên 55.000 tỷ đồng, trong đó, tập trung vào xây dựng cao tốc đến Vân Đồn và sân bay Vân Đồn (dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018).

Theo UBND tỉnh, trong gần 2 năm qua địa phương đã ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư để phát triển nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn giúp kết nối khu vực này với bên ngoài. Điển hình như dự án cao tốc Hà Long – Hải Phòng; cao tóc Vân Đồn – Móng Cái; cầu Bạch Đằng; tuyến đường ven biển; Hầm vượt biển với tổng vốn đầu tư lên đến 80.000 tỷ đồng.

Có thể thấy, lộ trình thông qua ba đặc khu kinh tế đang khiến cho giá đất tại những khu vực này tăng chóng mặt. Chính phủ đã phải vào cuộc để kiểm soát tình trạng tăng nóng của giá đất tại ba khu vực đang chờ thông qua đặc khu.

Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Thanh tra Chính phủ bổ sung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc vào kế hoạch thanh tra của đoàn thanh tra theo quyết định ngày 28/3 của Tổng Thanh tra Chính phủ.  Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, ông Trương Hòa Bình lưu ý phải tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp…

Tại cuộc họp Quốc hội đang diễn ra, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, có hiện tượng đầu cơ, giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn, đặc biệt tại các địa điểm chuẩn bị hình thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt như Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa), Vân Đồn (Quảng Ninh). Thông tin thị trường chưa thực sự minh bạch nên cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , , ,

Kéo dài thời hạn sử dụng đất để đặc khu hấp dẫn – Trong khi nhiều ý kiến không đồng tình với việc kéo dài thời gian sử dụng đất (SDĐ) cho nhà đầu tư tại đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt tối đa lên tới 70 năm, thì ông Trần Quang Chiểu, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội lại đề nghị kéo dài thời gian SDĐ lên đến 99 năm.

Kéo dài thời hạn sử dụng đất để đặc khu hấp dẫn | Khương Thịnh Real

Kéo dài thời hạn sử dụng đất để đặc khu hấp dẫn | Khương Thịnh Real

Đất đai là vấn đề rất nhạy cảm, đặc biệt là cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài SDĐ. Từ quan điểm nào ông lại đề xuất kéo dài thời gian SDĐ tại đặc khu lên tới 99 năm?

Theo tôi, căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án và đề xuất của nhà đầu tư, nên giao cho chủ tịch ủy ban đặc khu quyết định thời hạn SDĐ để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu tối đa lên đến 70 năm. Trong trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài thời gian SDĐ cho nhà đầu tư lên tới 99 năm và việc này nên giao Thủ tướng Chính phủ quyết định. Quy định như vậy nhằm thể hiện tính vượt trội trong chính sách đất đai tại đặc khu so với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao khác trong nước, cũng như một số đặc khu kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Hiện doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế được SDĐ tới 70 năm, nếu không kéo dài thời gian thuê đất trên 70 năm trong một số trường hợp thì pháp luật về đất đai tại đặc khu không hấp dẫn hơn các khu kinh tế hiện hành.

Hơn nữa, một số đặc khu kinh tế ở Thái Lan, Malaysia, quần đảo British Virgin, quần đảo Cayman, Dubai… đã cho phép nhà đầu tư được SDĐ tới 99 năm. Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc của Việt Nam “sinh sau đẻ muộn”, nếu không có nhiều chính sách hấp dẫn hơn, trong đó có chính sách về đất đai, thì sẽ khó thu hút được doanh nghiệp có tiềm lực muốn đầu tư lâu dài.

Theo nhiều ý kiến, cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài SDĐ tới 99 năm không khác gì “đánh đổi chủ quyền lấy tăng trưởng kinh tế”. Quan điểm của ông ra sao? 

Không phải dự án nào tại đặc khu cũng được SDĐ tới 99 năm, mà chỉ áp dụng với dự án trong khu vực hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục – đào tạo… Tuy nhiên, cần phải hiểu mức 99 năm là trần tối đa.

Ví dụ năm 2020, các đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong chính thức được thành lập, doanh nghiệp nào đáp ứng đủ điểu kiện, đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực Chính phủ khuyến khích thì có thể SDĐ tại đặc khu tới năm 2119, tức là được sử dụng đất đủ 99 năm. Nhưng năm 2030, doanh nghiệp nào đó mới đầu tư thì chỉ được sử dụng đất 89 năm và đến năm 2050, doanh nghiệp mới đầu tư chỉ được sử dụng đất có 49 năm.

Tôi cho rằng, quy định này không ảnh hưởng tới các chính sách, pháp luật về đất đai, đồng thời tăng sức hút nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, muốn làm ăn lâu dài khi đặc khu mới đi vào hoạt động, sức hấp dẫn còn kém.

Còn sau thời điểm năm 2119, nhà đầu tư có tiếp tục muốn SDĐ, có được phép SDĐ nữa hay không; lĩnh vực, ngành nghề nào cần khuyến khích đầu tư; lĩnh vực, ngành nghề nào không cần khuyến khích đầu tư; mức độ khuyến khích ra sao tùy thuộc vào điều kiện kinh tế – xã hội, trình độ phát triển của nền kinh tế ở thời điểm đó.

Ngoài ưu đãi thời gian SDĐ; miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt có rất nhiều chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế. Ông có đồng tình với chính sách miễn, giảm thuế không?

Nếu chỉ có tổ chức bộ máy hành chính đặc biệt mà không có các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt khác về tài chính, đất đai nhằm thu hút doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, đặc biệt là nhà đầu tư chiến lược, thì thành lập đặc khu làm gì? Tuy nhiên, ưu đãi phải có trọng tâm, trọng điểm, chỉ ưu đãi đặc biệt đối với những lĩnh vực, ngành nghề cần thu hút vào đặc khu; không ưu tiên, ưu đãi đối với những ngành nghề, lĩnh vực mà hiện nay doanh nghiệp trong và  ngoài nước đã đầu tư tại khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Cả 3 đặc khu dự kiến thành lập đã nằm ở vị trí đặc biệt, đắc địa, có ưu thế vượt trội hơn các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, nên đã có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà đầu tư. Nếu ưu đãi quá nhiều ngành nghề, lĩnh vực, thì doanh nghiệp sẽ bỏ khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao để đầu tư vào đặc khu. Hơn nữa, nếu ưu đãi dàn trải sẽ dẫn tới tình trạng chuyển giá, gian lận thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước và làm méo mó môi trường kinh doanh.

Cụ thể là nên ưu tiên, ưu đãi đối với ngành nghề, lĩnh vực nào, thưa ông?

Ban Soạn thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đang rà soát danh mục ngành nghề ưu tiên phát triển của từng đặc khu và tương ứng mỗi ngành nghề sẽ có các mức ưu đãi về thuế, tiền SDĐ, tiền thuê đất khác nhau.

Theo tôi, ưu đãi miễn, giảm thuế với bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào cũng phải có thời hạn, chứ không thực hiện theo cả đời dự án. Ví dụ, miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa không quá 30 năm đối với dự án đầu tư tại đặc khu thuộc danh mục dự án cần thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường…

Tôi không đồng tình với quan điểm miễn, giảm thuế đối với những ngành nghề, lĩnh vực đang thu hút đầu tư rất tốt như bất động sản, khách sạn, vui chơi, giải trí… Đặc biệt, không thể ưu đãi miễn, giảm thuế đối với ngành nghề sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như casino chẳng hạn.

Thực ra, sức hấp dẫn của doanh nghiệp đầu tư vào casino không phải là miễn, giảm thuế, mà chính là có mở rộng đối tượng là người Việt Nam được chơi casino hay không. Nếu mở rộng thì không ưu đãi miễn, giảm thuế, doanh nghiệp vẫn đầu tư vào lĩnh vực này, ngược lại, thì dù có ưu đãi, miễn giảm thuế bao nhiêu đi chăng nữa cũng khó thu hút được nhà đầu tư.

Công ty cổ phần đầu tư Khương Thịnh – Khương Thịnh Real
Fanpage: https://www.facebook.com/khuongthinhreal/
📮Google+: https://goo.gl/gPZhxP
🎬Youtube: https://goo.gl/uAAjqy
Hotline: 0938.60.79.39 – 1800.72.92

Theo Báo đầu tư

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: , , , ,