Thẻ: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bà Rịa-Vũng Tàu xin bán đấu giá những khu đất công ở vị trí đắc địa để làm bằng được cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phá thế “độc tuyến” của quốc lộ 51.

Ngày 1-11, tại cuộc họp với Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Việc đầu tư tuyến đường này có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội hai tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Đồng thời xóa điểm đen về kẹt xe trên quốc lộ (QL) 51.

Quyết tâm làm bằng được

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều lần kiến nghị trung ương tổ chức các cuộc họp liên tỉnh với các bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT nhằm nhanh chóng phá thế độc đạo của QL51.

Một trong các giải pháp được đưa ra là nhanh chóng triển khai các dự án xây dựng tuyến đường liên cảng, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Do vấn đề cấp bách, riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh đã nghiên cứu phương án, tính toán nguồn thu chi ngân sách tỉnh để sẵn cho việc nhanh chóng triển khai xây dựng những tuyến đường này.

Tại cuộc họp ngày 1-11, đại diện tỉnh Đồng Nai cũng nêu lên những bất cập, sự quá tải của tuyến QL51, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh này. “Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT sớm làm đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Thậm chí để giải quyết tình trạng quá tải ở QL51 khi chưa có đường cao tốc, tỉnh kiến nghị cho đầu tư một số tuyến kết nối như đường vào huyện Nhơn Trạch. Bởi với hệ thống đường cũ, các xe container ở khu công nghiệp Nhơn Trạch khi lưu thông ra QL51 cũng rất vướng…” – lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện nay hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 40% công suất. Hàng hóa từ cảng đi các tỉnh chủ yếu vận chuyển 80% bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ là QL51. Nhưng điều này cũng đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất, tình hình ùn tắc trên QL51 sẽ trầm trọng hơn bây giờ.

Theo ông Lĩnh, trong năm 2018, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp bàn thống nhất phương án đầu tư cầu Phước An. Trung ương đã bố trí trước 500 tỉ đồng chuẩn bị khởi công xây dựng cầu này để phá thế độc tuyến của QL51. Đây sẽ là một đường liên cảng, thông qua cầu Phước An để lên cao tốc. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể giải quyết hẳn vấn đề quá tải đối với giao thông. Bà Rịa-Vũng Tàu phải thúc đẩy giải quyết vấn đề kết nối, liên kết vùng, phát triển kinh tế giữa Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu tại cuộc họp sáng 1-11. Ảnh: TK

Bà Rịa-Vũng Tàu là “chủ công”

“Chúng tôi đã chuẩn bị từ nguồn lực nội tại đầu tư công của tỉnh và xin làm BOT của doanh nghiệp. Bà Rịa-Vũng Tàu không thể phát triển với một QL quá tải. Tỉnh sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn lực vài ngàn tỉ để làm, quyết tâm tăng tốc phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu trong năm năm tới. Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai không thể không làm con đường này” – ông Lĩnh quyết tâm.

Dự án thành phần một của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ triển khai trước với quy mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 15.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đồng (gồm 4.723 tỉ đồng giải phóng mặt bằng); đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 2.790 tỉ đồng (gồm 720 tỉ đồng giải phóng mặt bằng). Dự án thành phần hai từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km).

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để Bà Rịa-Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.

Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong năm 2019-2020, Bà Rịa-Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đối với dự án thành phần từ hai thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu, các bên thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách riêng dự án và giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chia thành hai thành phần: Thành phần một từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), có tổng chiều dài tuyến 46,8 km. Điểm đầu giao với tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km về phía bắc. Điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua Bà Rịa-Vũng Tàu (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải).

Theo PLO.vn

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: ,

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu về việc tìm phương án phù hợp để triển khai tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Theo quy hoạch xây dựng, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng sẽ là tuyến đường huyết mạch nằm trong vùng trọng điểm phía Nam về phát triển kinh tế của cả nước. Tuyến cao tốc này sẽ vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp.

Đây còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Quốc lộ 51… Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trong phạm vi của 25 xã, thuộc 7 thành phố, huyện, thị trấn của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với diện tích trên 613km2.

Theo đơn vị tư vấn, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 77,6km sẽ được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn 1 (46,8km từ Biên Hòa đến Phú Mỹ – Cái Mép) sẽ đầu tư từ tuyến tránh QL1A (vị trí cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với QL51 1,5km) đến cụm Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.

Chiều dài toàn tuyến 46,8km, tuyến chính 4 làn xe (mặt cắt ngang 17m) bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây hiện đang quá tải

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỉ đồng, theo hình thức BOT, thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng. Dự kiến sau 22 năm 3 tháng sẽ hoàn vốn. Giai đoạn 2 là giai đoạn mở rộng 6-8 làn xe của giai đoạn 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề xuất của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1 từ Biên Hòa đến Cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đoạn từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây (16,8km);

Sơ đồ tổng thể cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bộ GTVT giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến Phú Mỹ – Cái Mép (30km); đồng ý với Vũng Tàu cũng đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT giao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án thành phần 2 (30,8km từ thị xã Phú Mỹ đến TP.Vũng Tàu).

Theo Nhịp sống kinh tế

Danh mục: Thông tin thị trường, Tin tứcTừ khóa: ,